Con vào lớp 1: Tưởng tự dạy con học bài mỗi tối là tốt, ai ngờ Tiến sĩ giáo dục chỉ ra loạt tai hại


Con vào lớp 1: Tưởng tự dạy con học bài mỗi tối là tốt, ai ngờ Tiến sĩ giáo dục chỉ ra loạt tai hại

Tiến sĩ Vũ Thu Hương, nguyên giảng viên khoa Giáo dục Tiểu học, ĐH Sư phạm Hà Nội đã chỉ ra một số mặt tiêu cực của vấn đề dạy con học buổi tối.

  • 26-09-2020 Từ câu chuyện thần đồng bị đuổi học vì ăn cơm phải có người đút và bài học:…
  • 25-09-2020 1 ngày trước khi qua đời, ông cụ để lại di ngôn cho con gái, những lời cuối…
  • 25-09-2020 Những gia đình hạnh phúc đều có 3 điểm giống nhau: Mẹ được chiều chuộng, Cha…
TIN MỚI

    Năm học mới 2020 – 2021 bắt đầu cũng là lúc nhiều cha mẹ có con vào lớp 1 bước vào cuộc chiến nảy lửa: Kèm con học đọc, học viết. Những ngày qua, phụ huynh khắp cả nước không ngừng than vãn: “Sao mà dạy con khó quá?!“. Hướng dẫn “rát cổ bỏng họng” mà con vẫn không đánh vần đúng từ, chữ viết thì liêu xiêu, nghiêng ngả.

    Không ít người bất lực đến mức tự hỏi: “Hay thôi, chẳng cho con đi học nữa? Chứ cứ như này chẳng mấy chốc sứt mẻ hết tình cảm gia đình!”.

    Tất nhiên con trẻ cũng khổ sở chẳng kém. Có đứa khóc thét, đứa lại run lẩy bẩy, mồ hôi đổ nhễ nhại mỗi giờ học bài buổi tối. Việc học cứ ngỡ tốt cho con nay lại thành ra gánh nặng. Bố mẹ thì mệt mà con lại sợ kinh hồn vía. Thế nhưng việc kèm học buổi tối vẫn tiếp diễn bởi một bởi suy nghĩ: “Tích tiểu thành đại”, kèm nhiều thì con mới mau khá, không học thì làm sao theo kịp chương trình trên lớp…

    Con vào lớp 1: Tưởng tự dạy con học bài mỗi tối là tốt, ai ngờ Tiến sĩ giáo dục chỉ ra loạt tai hại - Ảnh 1.
    Con vào lớp 1: Tưởng tự dạy con học bài mỗi tối là tốt, ai ngờ Tiến sĩ giáo dục chỉ ra loạt tai hại - Ảnh 2.

    Con vào lớp là một trận chiến căng thẳng và đầy nước mắt – Ảnh minh họa.

    Thực tế, điều này không hoàn toàn đúng và ẩn chứa rất nhiều mặt tai hại. Tiến sĩ Vũ Thu Hương, nguyên giảng viên khoa Giáo dục Tiểu học, ĐH Sư phạm Hà Nội đã chỉ ra một số mặt tiêu cực của vấn đề dạy con học buổi tối.

    Cụ thể Tiến sĩ Vũ Thu Hương cho biết: “Trước tiên là bọn trẻ không tự giác vì bố mẹ luôn nhắc nhở con mở sách ra. Thứ hai, con sẽ lười suy nghĩ vì cứ bài khó là hỏi và bố mẹ sẽ trả lời. Dần dần con tạo nếp bài nào cũng hỏi mà không chịu suy nghĩ trước.

    Bên cạnh đó, bố mẹ không hiểu rõ cách dạy ở tiểu học. Rất nhiều cách đánh vần đã thay đổi sau mỗi lần thay sách giáo khoa và nhiều bài toán tiểu học có cách giải khác hẳn ngày xưa.

    Bố mẹ sẽ không thể cập nhật để giảng cho khớp với cô giáo. Từ đó, mâu thuẫn xảy ra, các con sẽ cảm thấy lúng túng khi mẹ giảng 1 kiểu, cô giảng 1 đằng. Điều này gây khó khăn cho các con”.

    Con vào lớp 1: Tưởng tự dạy con học bài mỗi tối là tốt, ai ngờ Tiến sĩ giáo dục chỉ ra loạt tai hại - Ảnh 3.

    Điều quan trọng nhất theo Tiến sĩ Vũ Thu Hương, đó là việc phụ huynh thường khó giữ bình tĩnh khi dạy con. “Nguyên nhân vì họ sốt ruột, nghĩ mình đã nói xong thì con đương nhiên phải hiểu. Bố mẹ cũng sợ con dốt hơn bạn bè nên càng bị áp lực. Vì thế, mối quan hệ giữa bố mẹ và con cái trở nên căng thẳng”.

    Làm thế nào để cải thiện việc học của con mà không phải gây áp lực mỗi tối?

    Theo Tiến sĩ Vũ Thu Hương, bố mẹ không cần “vật lộn” với con mỗi buổi tối. Thay vào đó, hãy để con tự học bằng cách: Đặt đồng hồ để con hoàn thành bài trong thời gian ngắn nhất. Hết thời gian thì yêu cầu con gấp sách. Cách này vừa giúp con tự giác, vừa rèn tính tập trung.

    Con vào lớp 1: Tưởng tự dạy con học bài mỗi tối là tốt, ai ngờ Tiến sĩ giáo dục chỉ ra loạt tai hại - Ảnh 4.

    Ngoài ra, bố mẹ không được sốt ruột khi con viết xấu, đọc sai. Bởi: “Học tập là quá trình dài hơi. Trong giai đoạn đầu, việc con còn “chuệch choạc” khi viết chữ là đương nhiên. Tôi lấy ví dụ này cho bố mẹ dễ hình dung: Khi chúng ta mới tập xe đạp đương nhiên sẽ ngã, sẽ luống cuống, vụng về. Nếu ta tự tập, sau độ vài tuần, ta sẽ biết đi. Càng về sau, ta sẽ càng đi vững.

    Ngược lại nếu bố mẹ giữ xe cho ta tập đi, ta sẽ không ngã nhưng cha mẹ thả tay ra là ngã ngay và không thể đi được. Cha mẹ tập cho ta còn cáu gắt, quát mắng vì ta vụng về. Bên cạnh đó, cha mẹ giữ chặt quá nên xe cũng khó điều khiển. Vì vậy, quá trình tập xe sẽ dài hơn là để ta tự tập”.

    Tiến sĩ Hương kết luận, việc học tập cũng tương đồng với việc tập xe. Nếu để tự học, ban đầu con có thể viết xấu, đọc kém nhưng về sau sẽ học vững và tự tin hơn nhiều.

    Theo Thanh Hương

    Pháp luật và Bạn đọc

    Chia sẻ
    Từ Khóa:
    giáo dục tiểu học, ĐH Sư phạm Hà Nội, năm học mới, tình cảm gia đình, tích tiểu thành đại, bài toán tiểu học
    Nguồn : Con vào lớp 1: Tưởng tự dạy con học bài mỗi tối là tốt, ai ngờ Tiến sĩ giáo dục chỉ ra loạt tai hại – cafef.vn

    LIÊN HỆ TRỰC TIẾP CHỦ ĐẦU TƯ

    Quý khách hàng vui lòng liên hệ trực tiếp chủ đầu tư theo: HOTLINE TƯ VẤN 24/7: 0899 0888 19 hoặc cung cấp nội dung theo mẫu bên dưới, chúng tôi sẽ phản hồi trong thời gian sớm nhất. Chân thành cảm ơn Quý khách hàng đã quan tâm đến các dự án của chúng tôi đầu tư, cũng như là dự án mà chúng tôi phát triển và phân phối!

    Trả lời

    Liên Hệ Ngay