Hai nhà khoa học nữ đoạt giải Nobel Hóa học 2020 về chỉnh sửa bộ gen

Hai nhà khoa học đoạt giải Nobel này đã phát hiện ra công cụ sắc bén trong công nghệ gen, giúp cắt gen với độ chính xác cao, từ đó giúp viết lại gen, chữa bệnh di truyền, tăng năng suất cây trồng…

• 07-10-2020 Coi tiền bạc là mục tiêu sống, cái giá phải trả đắt không tưởng: Sự giàu có…
  • 07-10-2020 Nghiên cứu gây bất ngờ: Những người thường xuyên căng thẳng, cô đơn, nguy cơ…
  • 24-09-2020 Vừa béo phì vừa bị tiểu đường: Người bệnh phải làm gì để kiểm soát bệnh, giảm…
TIN MỚI

Viện Hàn lâm khoa học Hoàng gia Thụy Điển chiều 7/10 (giờ Việt Nam) quyết định trao Giải Nobel Hóa học 2020 cho hai nữ khoa học gia người Đức và Mỹ cho phương pháp của họ giúp chỉnh sửa bộ gen.

Hai nhà khoa học nữ đoạt giải Nobel Hóa học 2020 về chỉnh sửa bộ gen - Ảnh 1.

Ảnh minh họa về “kéo cắt gen”. Ảnh: Science News.

Các nhà khoa học nữ Emmanuelle Charpentier và Jennifer A. Doudna đã phát hiện ra công cụ sắc bén nhất trong công nghệ gen, đó là “kéo gen CRISPR/Cas9”.

Sử dụng công nghệ này, các nhà nghiên cứu có thể thay đổi ADN của động vật, thực vật, và vi sinh vật với độ chính xác cực cao.

Công nghệ này có tác động mang tính cách mạng lên các khoa học về sự sống, đóng góp vào các liệu pháp trị ung thư và có thể hiện thực hóa giấc mơ chữa một số bệnh di truyền.

Các nhà nghiên cứu cần chỉnh sửa gen trong tế bào nếu muốn tìm hiểu về cơ cấu hoạt động bên trong của sự sống. Công việc này thường tốn thời gian, khó khăn và đôi lúc không khả thi.

Nay nhờ vào kéo gen CRISPR/Cas9, người ta có thể thay đổi mã sự sống trong thời gian vài tuần.

Claes Gustafsson, Chủ tịch Ủy ban Nobel về Hóa học, nói: “Có một sức mạnh khổng lồ trong công cụ gen này, nó sẽ tác động đến tất cả chúng ta. Công cụ mới không chỉ cách mạng hóa khoa học cơ bản mà còn giúp mang lại mùa vụ “đổi mới” và dẫn tới các bước đột phá mới trong điều trị y khoa”./.

Theo Trung Hiếu

VOV

Từ Khóa:
    nhà khoa học nữ, Nobel Hóa học, viện hàn lâm khoa học, chỉnh sửa gen
    Nguồn : Hai nhà khoa học nữ đoạt giải Nobel Hóa học 2020 về chỉnh sửa bộ gen – cafef.vn

LIÊN HỆ TRỰC TIẾP CHỦ ĐẦU TƯ

Quý khách hàng vui lòng liên hệ trực tiếp chủ đầu tư theo: HOTLINE TƯ VẤN 24/7: 0899 0888 19 hoặc cung cấp nội dung theo mẫu bên dưới, chúng tôi sẽ phản hồi trong thời gian sớm nhất. Chân thành cảm ơn Quý khách hàng đã quan tâm đến các dự án của chúng tôi đầu tư, cũng như là dự án mà chúng tôi phát triển và phân phối!

Trả lời